Chất lượng điện kém là do... quá tải

Admin 24/12/2020
lioa.net

Chất lượng điện kém là do... quá tải

Tình trạng mất điện liên tục một số nơi tại Hà Nội và thậm chí việc cung ứng điện cho sản xuất ở địa phương kém, như ở Bình Định, điện không chạy nổi chiếc quạt trong lúc thời tiết nắng nóng đỉnh điểm đã được lãnh đạo Bộ Công Thương lý giải tại cuộc họp báo chiều ngày 1.6 là do... “có thể quá tải”.

Ông Đinh Thế Phúc-Phó cục trưởng Cục điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, dù thời tiết đang rất cực đoan, nắng nóng lên đến đỉnh điểm trong tháng 6 nhưng không có nguy cơ thiếu điện, ảnh hưởng tới sản xuất và đời sống người dân. Tổng công suất điện cả nước cung ứng hiện đạt khoảng 35.500 MW/ngày, công suât tối đa như ngày 28.5 vừa qua cũng chỉ lên tới 25.193 MW, do vậy sản lượng điện dự phòng vẫn còn.

Chất lượng điện kém là do... quá tải

Tình trạng mất điện một số nơi tại Hà Nội khi thời tiết nắng nóng, ông Phúc lý giải có thể do điều hành mạng phân phối điện cũng như lý do kỹ thuật. Do nắng nóng, lượng điện phát trong tháng 5 đã tăng tới 13,5% so với tháng 4. Khu vực miền Bắc lượng điện phát còn tăng lên tới 17-20% (sản lượng bình quân ngày), riêng khu vực Hà Nội tăng 28% so với tháng 4. “Chính vì sản lượng điện phát tăng cao như vậy đã xảy ra tình trạng quá tải, mất điện cục bộ một số khu vực tại một số thời điểm. Chúng tôi đã phải yêu cầu ngành điện không cắt điện, dừng sửa chữa điện khi nắng nóng trên 36 độ để đảm bảo điện cho sinh hoạt”-ông Phúc nói.

Hiện Bộ Công Thương đã yêu cầu EVN đảm bảo điện cung ứng cho người dân. Điện than và khí đã liên tục được huy động ở mức cao, còn thủy điện chỉ được khai thác khi đảm bảo nước đến cuối tháng 6. Riêng tại miền Trung, các nhà máy thủy điện chỉ được phát khi đảm bảo yêu cầu nước sinh hoạt cho hạ du. Kế hoạch tháng 6, nếu nước không về thì sản xuất và cung ứng điện vẫn theo kế hoạch này, phần điện thiếu hụt do sử dụng điện tăng lên sẽ do điện khí và than đảm bảo, ông Phúc cho biết.

Trước phản ánh của báo chí về tình trạng cung cấp điện kém, như ở Bình Định, điện không đủ để chạy nổi một chiếc quạt, ông Phúc cho hay sẽ kiểm tra cụ thể lại tình hình và có thể do tình trạng quá tải hoặc lỗi kỹ thuật gây nên tình trạng này.

Tháng 6 này là đỉnh điểm của mùa hè và nắng nóng còn tiếp diễn do vậy Bộ Công Thương cũng đề nghị người dân cố gắng sử dụng điện hợp lý, cũng là đỡ quá tải cho các khu vực. “Nắng nóng dễ xảy ra cháy nên cần bảo đảm hành lang lưới điện cao áp. Các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cần hết sức chú ý vì chỉ cần một sự cố với lưới điện cao áp xảy ra lúc này sẽ vô cùng nguy hiểm. Trong tháng 5 đã xảy ra 1 vụ cháy lưới điện ở Miền Nam vào ban đêm rất may sự cố này không bị lan rộng và đã được xử lý kịp”-ông Phúc khuyến cáo.
Theo Mai Hương (Danviet. vn)

Bạn đang xem: Chất lượng điện kém là do... quá tải
Bài trước Bài sau
Đăng nhập
Đăng ký
Hotline: 0912307206
x