Các mức điện áp gây nguy hiểm đến người

Admin 24/12/2020
lioa.net
Ổn áp cách ly là ổn áp có khả năng cách điện, giúp cho người không bị điện giật khi đụng phải. Trên thị trường có ổn áp lioa và ổn áp standa cách ly.

Các mức điện áp gây nguy hiểm đến con người.

Lioa.net - Các mức điện áp thấp dưới 50V là ít nguy hiểm và điện áp cách ly nói chung là an toàn hơn cho người sử dụng. Tùy vào mục đích sử dụng mà ta cần mức điện áp khác nhau cũng như nguồn điện sử dụng cách ly.

Ổn áp cách ly là loại ổn áp có khả năng cách điện, giúp cho người không bị điện giật khi đụng phải. Trên thị trường có ổn áp lioa cách ly và ổn áp standa cách ly.

Trên thị trường miền bắc, có biến áp cách ly Lioa do công ty TNHH Nhật Linh sản xuất và Biến áp cách ly Standa do công ty CPTM & SX REDSUN sản xuất. Đây là 2 thương hiệu biến áp cách ly có doanh số bán cao nhất hiện nay. Biến áp cách ly Standa có được sự tin tưởng của khách hàng, đối tác trong nhiều năm qua nhờ có chất lượng đạt chuẩn, sai số thấp, thời gian bảo hành lâu, hỗ trợ khách hàng, chế độ hậu mãi tốt nhất.

Các yếu tố ảnh hưỏng đến tai nạn điện giật bao gồm các yếu tố sau :

1) Giá trị dòng điện qua người:
Giá trị dòng điện qua người quyết định là một trong các yếu tố gây nguy hiểm cho người . qua nghiên cứu và phân tích các tai nạn điện , thấy rằng với dòng diện xoay chiều , tần số 50-60hz, giá trị an toàn cho người nhỏ hon 10mA .

 

2) thời gian bị điện giật
Thời gian bị điện giật có ảnh hưởng lớn đến tình trạng nguy hiểm của người khi bị điện giật và khác nhau đối với tình trạng sức khoẻ của người.
Giá trị dòng điện lớn nhất cho phép trong thời gian để tạo nên tim ngừng đối với người khoẻ và người yếu. thời gian bị điện giật phải nhỏ từ 0,1-0,2 giây thì không gây nguy hiểm. thời gian càng tăng do ảnh hưởng phát nóng ,lớp sừng trên da bị chọc thủng , điện trở của người giảm xuống nhanh , dòng điện sẽ tăng vọt và càng nguy hiểm hơn .

3) điện trở của người
Khi người chạm vào 2 cực của nguồn điện hay hai điểm của mạch điện, cơ thể người trở thành 1 bộ phận của mạch điện. điện trở của người là trị số của điện trở đo dược giữa hai điện cực đặt trên cơ thể người. có thể chia điện trở người thành 3 phân2: điện trở lớp da ở chỗ 2 điện cực đặt trên và diện trở bên trong cơ thể.
Điện trở của người không phải cố định mà thay đổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: tình trạng của lớp sừng trên da, diện tích và áp suất tiếp xúc, cường độ và dòng diện qua người, thời gian tiếp xúc, tần số dòng điện và trạng thái bệnh lý của người.
Khi da bị ướt hay có mồ hôi, điện trở của người giảm. dịân tích tiếp xúc càng lớn thì điện trở của người càng nhỏ. Với điện áp từ 50-60v có thể xem điện trở của người tỉ lệ nghịch với diện tích tiếp xúc.
Khi áp xuất tiếp xúc lớn hơn 1kg/cm2 thì đi6ẹn trở của người gần như tỷ lệ thuận với áp xuất tiếp xúc.
Thời gian tác dụng lâu điện trở người càng giảm vì da nị nóng, ra mồ hôi và do những biến đổi điện phân trong cơ thể. Khi điện áp tăng lên thì điện trở của người bị giảm xuống. đối với da ẩm điện trở của người 10000Ω với diện áp tác dụng là 10v, điện áp 40v, điện trờ người giảm gần bằng 2000 Ω

 

4) đường đi dòng diện qua người
Để đánh giá mức độ nguy hiểm của dòng diện qua người, thưòng dưạ vào phân luợng dòng điện chạy qua tim và đây là tác dụng nguy hiễm nhất làm tê liệt tuần hoàn dẫn đến chết người. kết quả nghiên cứu cho thấy phân lượng dòng điện qua tim theo các con đường dòng điện qua người như sau:
v Từ chân qua chân: 0,4%( kém nguy hiểm)
v Từ tay qua tay:3,3% ( nguy hiểm)
v Từ tay trái qua chân:3,7% ( nguy hiểm)
v Từ tay phải qua chân:6,7% ( nguy hiểm nhất)
Từ đây nhận thấy rằng, tai nạn điện thường rơi vào trường hợp nguy hiễm nhất vì số người đều thuận tay phải.

 

5) tần số dòng điện
Dòng điện một chiều được koi là ít nguy hiểm hơn dòng điện xoay chiều và đặc biệt là dòng điện xoay chiều tần số công nghiệp 50-60hz. Điều này có thể giải thích là do dòng điện tần số công nghiệp tạo nên sự rối loạn mà con người khó có thể tự giải phóng dưới tác dụng của dòng địên, dù cho nó có giá trị bé.
Dòng điện tần số càng cao càng ít nguy hiểm. dòng điện tần số trên 500000hz không gây giật vì tác động quá nhanh hơn thờii gian cảm ứng của các cơ nhưng cũng có thể gây bỏng.
6) điện áp cho phép
Vì việc bảo vệ an toàn xuất phát từ một điện áp dễ hình dung giá trị dòng điện qua ngưòi nên trong thực tế đòi hỏi quy định các giá trị điện áp mà con người có thể chịu đựng được.
Giá trị điện áp cho phép quy định mà con nguời có thể chịu đựng được tuỳ thụôc vào môi trường làm việc cụ thể, công suất nguồn, khả năng được bảo đảm an toàn của bản thân trang thiết bị và phương tiện bảo hộ. ngoài ra còn lưu ý đến xác suất nguy hiểm có thể xảy ra.
Thông thường 3 loại điện áp lớn nhất cho phép được quy định là:
v Điện áp lớn nhất Umax của các dụng cụ cầm tay, đèn điện
v Điện áp tiếp xúc Utx và điện áp bước Ub
v Điện áp cảm ứng cho phép lớn nhất .

Kết luận:

Ổn áp cách ly là loại ổn áp có khả năng cách điện, giúp cho người không bị điện giật khi đụng phải. Trên thị trường có ổn áp lioa cách ly và ổn áp standa cách ly.

Nguồn: webdien . com

Bạn đang xem: Các mức điện áp gây nguy hiểm đến người
Bài trước Bài sau
Đăng nhập
Đăng ký
Hotline: 0912307206
x