Câu chuyện chất lượng điện năng

Admin 24/12/2020
lioa.net
Ổn áp lioa giúp ổn định điện mọi loại máy móc chạy ổn định. Nếu không dùng ổn áp lioa thì chất lượng điện không tốt nên tuổi thọ thiết bị sẽ bị giảm sút.

Câu chuyện chất lượng điện năng

Ổn áp lioa giúp ổn định điện từ đó loại tải nào cũng có thể chạy ổn định và hiệu quả như mong muốn. Nếu không dùng ổn áp lioa thì chất lượng điện năng không tốt từ đó tuổi thọ thiết bị sẽ bị giảm sút, hiệu quả hoạt động không cao và có thể bị ngừng hoạt động hoàn toàn.

Câu chuyện chất lượng điện năng

Câu chuyện chất lượng điện năng

Dưới đây là "câu chuyện điện yếu" có thật và ở mức phổ biến. Xin chia sẻ cùng bạn đọc.

Đầu mùa hè năm trước, tôi đi Siêu thị mua một chiếc quạt cây khá hiện đại để ở phòng ăn. Nhờ có chiếc quạt, mọi người đều thấy thoải mái, vui vẻ hơn trong mỗi bữa ăn. Thế nhưng, chẳng hiểu sao gần đây, cứ buổi tối về bật đèn lên thì bóng tuýp cứ nhấp nha nhấp nháy mãi mà chẳng sáng lên được. Nghe mấy người bạn bảo mua bóng đèn compăc tiết kiệm điện dùng thử xem sao. Tôi ra chợ mua ngay mấy chiếc bóng com pắc, thay thế tất các bóng đèn tuýp, nhưng cũng chẳng cải thiện được ánh sáng là bao. Nói về chuyện mua bóng compắc lại được mấy người hàng xóm bảo: Tại điện nguồn quá yếu, ông thay bóng này bóng nọ làm gì cho hoài tiền. Có người còn nói: Bóng com pắc tiết thì tiết kiệm điện thật, nhưng nó lại chẳng tiết kiệm tiền, bởi vì một cái bóng com pắc gấp tới cả chục lần bóng đèn sợi đốt mà lại mau cháy hỏng nhất là khi điện cứ nhập nhèm lúc sáng lúc tối. Một hôm, cả nhà tôi đi vắng mấy ngày về bên ngoại dự một đám cưới. Trước khi đi tôi đã dặn bà xã nhớ tắt hết các bóng đèn, thế nhưng quanh ra quanh vào bà lại quên không tắt quạt. Đi trên đường sực nhớ ra bà ấy đòi quay trở về, song tôi bảo: điện yếu như thế quạt có chạy mạnh được đâu mà lo hỏng. Ai dè, sau mấy hôm trở về, thấy quạt tắt ngấm, ngửi thấy có mùi khen khét của êmay. Bà vợ tôi cứ chì chiết rằng tôi mua phải chiếc quạt rởm, quạt nhà cậu nó, đi du lịch quên tắt, cả tuần về vẫn chạy vù vù. Tôi đem chiếc quạt ra hiệu đồ điện để sửa, nghe ông thợ giải thích mới biết, do điện yếu quá, khiến các cuộn dây bị om quá lâu nên chiếc quạt bị cháy. Về nói lại cho bà vợ nghe bà ấy mới chịu.

Cùng năm đó, cậu em vợ tôi đi du lịch Thái về mua kỷ niệm cho vợ chồng tôi cái ấm đun điện. Cậu bảo: biết anh hay uống cà phê em mua chiếc ấm điện siêu tốc  này tặng anh để anh đun nước pha cafe buổi tối thì chỉ có mà nhất. Tôi cám ơn cậu, song thầm nghĩ, điện đóm thế này biết có dùng được không mà siêu mới chả tốc. Qủa đúng như vậy, tôi đem chiếc ấm ra dùng thử, gọi là ấm đun điện nhanh siêu tốc nhưng đun mãi nước mới lăn tăn.

Rồi một ngày chủ nhật, bà xã tôi cùng mấy người bạn đi thăm người ốm. Trước khi đi bà cẩn thận dặn tôi: Tôi đi đến tối mới về, tôi cắm ấm nước rồi đấy, khi nào sôi ông nhớ mà rút điện kẻo cạn nước cháy ấm, lại tốn điện đấy nhé. Biết tính hay quên, ăn sáng song tôi mang tờ báo ra đọc cũng là để canh nước sôi thì rút điện. Vậy mà, lúc nhận được điện của anh bạn tôi rủ đi cà phê sáng, tôi vội vàng khoá cửa đi luôn quên khuấy lời bà xã dặn. Lâu ngày bạn bè gặp nhau chuyện trên trời dưới biển mãi rồi lại cùng nhau đi ăn trưa, lúc này tôi mới chợt nhớ ra chiếc ấm đun nước siêu tốc vẫn cắm điện. Ngồi ăn cơm với bạn mà lòng không yên. Qúa trưa tôi mới về nhà, vừa lập cập mở khóa vừa nghĩ, từ sáng đến giờ cái ấm nước sôi đã cạn nước, cháy  là cái chắc, phen này thì đủ mà nghe bà xã ca cẩm. Mở cửa, tôi vội vàng chạy lại bên cái ấm đun điện siêu tốc. Lạy trời! hơi nước vẫn đang từ từ phun ra phía vòi, nghe có tiếng reo nho nhỏ, mở nắp ra, nước trong ấm vẫn đầy ăm ắp. Chẳng lẽ mất điện, tôi vớ điện thoại gọi sang nhà hàng xóm hỏi thì được ông hàng xóm cất giọng hài hước: từ sáng tới giờ điện vẫn lập lòe, ông lại quên tắt quạt hay sao đấy. Tôi thở phào nhẹ nhõm, thì điện yếu lắm lúc cũng hay đấy chứ!

Khi kể những chuyện bi hài về điện và đóm với một anh bạn  công tác ở Điện lực, tôi được nghe anh giãi bày: Ông nghe tôi nói nhé, cái ngày làm sông thủy điện Hòa Bình ai cũng nghĩ là dùng gì cho hết điện. Ấy vậy mà chỉ có mấy năm đẩy mạnh công nghiệp hóa, ra đời thêm bao nhiêu là nhà máy, xí nghiệp. Có nhà máy một ngày tiêu tốn điện năng bằng tổng điện năng sinh hoạt của người dân một thành phố. Mà ông biết đấy, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt của người dân cũng ngày một tăng cao. Trước đây mỗi nhà ước ao có cái quạt để bàn, quạt cây, bây giờ thì nhiều nhà dùng điều hòa nhiệt độ, bình nước nóng, lò vi sóng, bếp đun điện…Nói tóm lại là một mặt do nhu cầu dùng điện thì ngày một tăng cao trong khi sản xuất điện lại không đi trước một bước, thiếu điện là tất yếu. Anh bạn tôi còn giải thích cho tôi hiểu rõ vì sao có nơi điện lại lập lòe như đom đóm là do tổn thất điện ngay từ cao thế mà nguyên nhân do tải điện quá xa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ. Nguồn điện đầu vào máy biến áp lẽ ra phải được từ 110-130kV, nhưng thực tế lại chỉ được 90kV  thậm chí có lúc chỉ được 88kV, vì thế đầu ra dù có điều chỉnh hết cỡ vẫn không đảm bảo được chất lượng điện áp hạ thế 220/380V. Điện hạ thế phục vụ sinh hoạt, với các gia đình ở quá xa với trạm biến thế (cuối nguồn) thì điện đã yếu lại càng yếu.

Tuy nhiên, căn cứ luật điện lực thì với bất cứ lý do gì, để chất lượng điện không đảm bảo, trách nhiệm  thuộc về ngành điện. Ngành điện cũng đang phấn đấu nỗ lực cải tạo hệ thống truyền tải điện, hệ thống phân phối điện  để nâng cao chất lượng điện đến người tiêu dùng. Tuy vậy, trong điều kiện thiếu điện như hiện nay, Ngành điện rất mong được người dùng điện hợp tác chia sẻ, sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm, mang lại lợi ích chung cho mọi người và cho chính bản thân gia đình mình.

Hãy dùng ổn áp lioa để ổn định điện năng cho nhà bạn, cho cơ quan bạn, từ đó các thiết bị điện khác sẽ phục vụ bạn được tốt hơn tải nào cũng có thể chạy ổn định và hiệu quả như mong muốn. Ổn áp lioa ngày nay đã trở thành thiết bị điện quen thuộc và vô cùng cần thiết với mọi nhà.

ViệtThanh P.KHVT  

Bạn đang xem: Câu chuyện chất lượng điện năng
Bài trước Bài sau
Đăng nhập
Đăng ký
Hotline: 0912307206
x