Điện ở TP mà nấu cơm không chín

Admin 24/12/2020
lioa.net
Ổn áp lioa được dùng nhiều ở các vùng quê, Các thành phố lớn điện cũng rất yếu phải dùng ổn áp lioa. Dùng ổn áp lioa để tăng điện cho sinh hoạt gia đình khi điện lưới quá yếu.

Điện ở TP mà nấu cơm không chín

Ổn áp lioa được dùng nhiều ở các vùng quê vì điện yếu, Tại các thành phố lớn điện cũng rất yếu phải dùng ổn áp lioa. Dùng ổn áp lioa để tăng đủ điện cho sinh hoạt gia đình khi điện lưới quá yếu nấu cơm không chín

- Chỉ nằm cách trụ sở UBND tỉnh 1km, mang tiếng “dân thành phố” nhưng gần 400 hộ dân đang phải kêu trời vì cuộc sống đảo lộn do điện quá yếu, các thiết bị sử dụng điện thường xuyên bị cháy, hư hỏng, nấu cơm không chín...

Điều hòa ‘đắp chiếu’, nấu cơm không chín

Những ngày hè nắng nóng 39 - 40 độ C này, người dân xã Thạch Hưng (TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh) đang "kều trời" vì điện sinh hoạt quá yếu, làm ảnh hưởng đến đời sống, đến mọi sinh hoạt.

Anh Lê Văn Truyền (43 tuổi, xóm Kinh Nam) bức xúc: "Buổi trưa tầm 11h, buổi tối tầm 6h30 trở đi là điện quá yếu, nấu cơm không chín nữa. Bóng đèn cũng lu bu như đom đóm, quạt không quay được luôn".

Điện ở TP mà nấu cơm không chín

Điện ở TP mà nấu cơm không chín

Bị cháy nhiều thiết bị trong gia đình do điện yếu, anh Truyền đã phải dùng Lioa tăng điện nhưng xem ra hằng ngày vào giờ cao điểm điện vẫn không dùng được.

Cũng vì thế, theo anh Truyền, đã có nhiều gia đình đến bữa dọn cơm ra, thấy cơm trên sống, dưới khê đã sinh ra nhăn nhó, chửi bới nhau. Chính bản thân anh cũng có lần quá bức xúc, đá bay nồi cơm điện luôn.

Còn thiết bị sử dụng điện thì tivi nhà anh Truyền đã hỏng đến 3 cái chỉ trong thời gian ngắn mà nguyên nhân anh Truyền cho rằng do điện quá yếu, hay chập chờn.

Để khắc phục, gia đình anh đã mua thiết bị tăng điện Lioa về nhưng vào giờ cao điểm, điện vẫn cứ yếu.

Qua tìm hiểu, hiện rất nhiều hộ dân sau khi "kêu trời không thấu" đã phải tự khắc phục bằng cách mua thiết bị tăng điện. Thậm chí có gia đình sử dụng đến 2 máy Lioa.

Ông Phan Văn Thống, xóm Kinh Nam bức xúc: "Ở cái xã Thạch Hưng này, bức xúc nhất là vấn đề điện quá yếu, mọi sinh hoạt của chúng tôi bị xáo trộn từ nhiều năm nay. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh rồi, nhưng vẫn chưa được khắc phục. Không biết còn phải chịu đựng đến bao giờ nữa...".

Cũng theo ông Thống, đã có rất nhiều gia đình do điện yếu, nấu cơm sống không ăn được rồi bưng cơm đến cho nhà ông nuôi gà.

“Mang tiếng dân thành phố mà điện không đủ nấu cơm”, ông Thống bức xúc.

Có câu chuyện bi hài mà nhiều người biết đến, đó là có một gia đình trong xóm có con đi làm ăn xa, thương cha mẹ nên mua gửi về cho một cái máy điều hòa, nhưng do điện quá yếu không sử dụng được, sau đó phải đem đi trả.

Để ghi nhận tốt hơn về những phản ánh của người dân, P.V đã ngồi chờ tại nhà ông Thống từ 18h30 đến 19h, khoảng thời gian cao điểm khiến điện yếu nhất, dù đã sử dụng thiết bị tăng điện Lioa nhưng điện vẫn rất yếu, ánh sáng từ bóng đèn "co" lại nhìn đau cả mắt. Quạt điện có lúc đứng ngắt, cánh không thể quay được.

 
 

"Nhà tôi có Lioa rồi mà còn như thế, chứ những nhà không có thì không đủ ánh sáng mà ăn cơm chứ đừng nói đến chuyện xem ti vi, dùng quạt" - ông Thống bày tỏ.

“Còn chịu đựng đến bao giờ ?”

Chủ tịch UBND xã Thạch Hưng, ông Phan Văn Hội cho biết, tình trạng điện quá yếu đã kéo dài trong nhiều năm nay khiến người dân rất bức xúc.

Ổn áp được dùng nhiều ở nông thôn

Ổn áp được dùng nhiều ở nông thôn

Đường điện không đảm bảo truyền tải, khiến nhiều năm nay người dân xã Thạch Hưng phải chịu cảnh điện quá yếu, sinh hoạt bị đảo lộn.

Theo ông Hội, có khoảng 50% số hộ dân tức là gần 400 hộ ở xã phải chịu tình trạng điện quá yếu tập trung ở 3 xóm Thúy Hội, Kinh Nam, Trung Hưng.

"Hiện đã có 2 dự án nâng cấp điện ở địa phương, dự án thứ nhất là kéo toàn bộ đường điện 04, dự án thứ hai là kéo hạ đường điện cao thế đặt 2 trạm biến áp tại xã. Nhưng hiện cả 2 dự án đều quá chậm.

Chúng tôi cũng đã có văn bản gửi Thành phố về vấn đề dự án chậm tiến độ để họ đốc thúc chủ đầu tư, đơn vị thi công triển khai, hoàn thành sớm cho dân" - ông Hội nói.

GĐ Điện lực TP Hà Tĩnh, ông Trương Văn Chương cho biết, Thạch Hưng xuất phát từ điện lưới nông thôn. Dù đã nỗ lực rất nhiều nhưng do đường điện quá cũ nát, điện áp không đảm bảo nên thực tế vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của dân.

Vừa qua đã có 2 dự án nâng cấp điện về Thạch Hưng do chủ đầu tư là Tổng công ty điện lực Hà Tĩnh và Năng lượng nông thôn 2 nhưng do thi công quá chậm nên chưa đóng điện được.

Cũng theo ông Chương, lẽ ra 1 dự án theo tiến độ đã phải hoàn thành đóng điện từ 30/12/2012, dự án còn lại cũng hoàn thành vào tháng 5 vừa qua, nhưng đến nay cả hai đều đang thi công dang dở.

"Biện pháp duy nhất là đẩy nhanh tốc độ của dự án để sớm đóng điện thôi. Tôi cũng đã báo cáo vấn đề quá chậm tiến độ với  Chủ tịch thành phố để họ đề nghị lên chủ đầu tư, đơn vị thi công khẩn trường hoàn thành dự án" - ông Chương nói.

Theo vietnamnet

"Không chỉ ở nông thôn mà tại các thành phố lớn điện cũng rất yếu phải dùng ổn áp lioa để có nguồn điện ổn định cho sinh hoạt. Dùng ổn áp lioa để tăng đủ điện cho sinh hoạt và cho sản xuất khi điện lưới quá yếu nấu cơm không chín, quạt không quay, dụng cụ sản xuất không chạy được..."

Bạn đang xem: Điện ở TP mà nấu cơm không chín
Bài trước Bài sau
Đăng nhập
Đăng ký
Hotline: 0912307206
x